คอลลาเจนที่รู้จักมักจี่มีผลดีแก่ตัวเองมากน้อยแค่ไหน

คอลลาเจน คือสารโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แตกต่างจากโปรตีนโดยปกติทำนองเดียวกับเอนไซม์ ไฟเบอร์คอลลาเจนมีลักษณะเป็นสายเกลียวที่มีหน่วยโมเลกุลเกี่ยวกันมากมาย โดยทั่วไปหนังจะมีคอลลาเจนเป็นโครงร่างอยู่มาก คอลลาเจนนั้นไม่ได้มีอยู่ที่ผิวหนังส่วนหน้าอกแค่นั้น อวัยวะในร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ผังผืด กระดูกอ่อน เส้นเอ็น เอ็นกล้าม และกระดูก คอลลาเจนที่เป็นตัวประกอบหลักของชั้นผิวมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เคราติน”

เคราติน มีการทำงานสร้างความมั่นคงและความอ่อนตัว เมื่อสารเคราตินข้างในชั้นผิวเพลาลง จึงปรากฏริ้วรอย บนชั้นผิว ยิ่งไปกว่านี้ เคราตินมีการทำงานสร้างความยืดหยุ่นให้ผนังเส้นโลหิต เกี่ยวข้องช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ทั้งยังคือเครื่องประกอบของเนื้อเยื่อกระจกตาพร้อมทั้งเลนส์ตาด้วย

ในทางการพยาบาลคอลลาเจนมีการใช้ในศัลยกรรมแต่งอย่างแพร่สะพัด โดยเป็นการเกื้อกูลซ่อมแซมผู้เจ็บป่วยแผลเป็นไหม้เพื่อให้จัดทำโครงกระดูกใหม่ ทั้งยังใช้ในจุดมุ่งหมายทางทันตกรรม ออร์โทพีดิกส์และศัลยกรรมอื่นอีกมาก

เช่นนี้ด้วยเหตุว่าเมื่อคอลลาเจนผ่านการละลายด้วยน้ำจะกระจายตัวออกเป็นสารซับซ้อนของคอลลาเจนเปปไทด์อย่าง Polyproline II หรือไม่ก็เจลาติน เว้นแต่การใช้เป็นของกินแล้ว คอลลาเจนยังใช้เป็นองค์ประกอบของยา เครื่องประทินโฉม เมื่อไตร่ตรองในแง่ของอุตสาหกรรมของกิน สารคอลลาเจนมิได้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่มีผลดีต่อร่างกาย แต่มีพีอาร์เชิงการค้าว่าสินค้าที่มีองค์ประกอบคอลลาเจนอาจหยุดยั้งการเกิดริ้วรอยพร้อมทั้งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัย ซึ่งยังไม่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ออกมา ส่งเสริมโฆษณาภายในลักษณะนี้ สนใจเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rubycollagenthailand.com/

This entry was posted in ความสวยความงาม, สุขภาพ and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.